บทที่ 2
บทบาทขององค์การ ISO และการจัดทำมาตรฐานนานาชาติ (Role of ISO for International Standards)
ตอนที่ 3: คณะบุคคล/ ผู้ปฏิบัติงานในการยกร่างมาตรฐาน ISO/IS ฉบับต่างๆ ที่นิยมใช้ประโยชน์อย่างแพร่หลายในปัจจุบัน
5. คณะกรรมการด้านเทคนิคขององค์การ ISO (ISO Technical Committee)
ภารกิจหลักโดยทั่วไปในการยกร่างตัวมาตรฐานขึ้นมาใช้ประโยขน์โดยตรง ถือว่า เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการด้านเทคนิคขององค์การ ISO หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า ISO Technical Committee (ISO/TC) แทบทั้งสิ้น นอกจากนี้ภายในคณะกรรมการ TC แต่ละคณะยังประกอบไปด้วยกลุ่มคณะกรรมการย่อย (Subcommittee; SC) และกลุ่มผู้ปฏิบัติงาน (Working groups; WG) อีกเป็นจำนวนมากด้วย เพราะฉะนั้นในทางปฏิบัติแล้ว รายละเอียดของตัวมาตรฐานนานาชาติฉบับต่างๆ จึงถูกกำหนด โดยอาศัยจากผลงานของคณะกรรมการ TC ในแต่ละชุดที่เรียงกันตามลำดับหมายเลขอย่างต่อเนื่องกันไปไม่มีที่สิ้นสุดในบัญชีรายชื่อแสดงรายละเอียดของคณะกรรมการทั้งหมดดังกล่าว เช่น เริ่มต้นในลำดับแรกจาก JTC 1 หรือคณะกรรมการด้านเทคนิคร่วมขององค์การ ISO และองค์การ IEC (ISO/IEC Joint Technical Committee) โดยทำหน้าที่เกี่ยวกับการกำหนดมาตรฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งถูกจัดตั้งขึ้นมาในปี 1987 และติดตามมาด้วยรายชื่อของคณะกรรมการ ISO/ TC ลำดับที่ 1, 2, 3 และอื่นๆ ต่อไปตามลำดับ โดยที่ TC 1 (Screw threads) ถูกจัดตั้งขึ้นมาในปี 1947 จนกระทั่งถึง TC 245 (Project Committee: Cross-border trade of second-hand goods) ซึ่งถูกเพิ่งจัดตั้งขึ้นมาเป็นลำดับสุดท้ายในปี 2006 (พิจารณาตารางที่ 4 ประกอบด้วย)
ตารางที่ 4 บัญชีรายชื่อแสดงคณะกรรมการด้านเทคนิคขององค์การ ISO และภารกิจหลักของการปฏิบัติงานมาตรฐานตามประเภทของกลุ่ม/ สาขาที่เกี่ยวข้อง 8/
ลำดับที่ | คณะกรรมการ TC | มาตรฐานปฏิบัติ | จำนวนมาตรฐานที่จัดพิมพ์ขึ้นมา | จำนวนโครงการที่ปฏิบัติงาน |
1. | TC 34 | Food products | 724 | 117 |
2. | TC 54 | Essential oils | 127 | 9 |
3. | TC 81 | Common names for pesticides and other agrochemicals | 9 | 1 |
4. | TC 126 | Tobacco and tobacco products | 52 | 7 |
5. | TC 134 | Fertilizers and soil conditioners | 30 | - |
II. กลุ่ม/ สาขา: สารเคมีพื้นฐาน (Basic Chemicals) | ||||
1. | TC 27 | Solid mineral fuels | 105 | 20 |
2. | TC 28 | Petroleum products and lubricants | 232 | 40 |
3. | TC 35 | Paints and varnishes | 307 | 52 |
4. | TC 47 | Chemistry | 118 | 1 |
5. | TC 193 | Natural gas | 50 | 14 |
III. กลุ่ม/ สาขา: เรื่องพื้นฐานทั่วๆไป (Basic Subjects) | ||||
1. | TC 10 | Technical product documentation | 130 | 15 |
2. | TC 12 | Quantities, units, symbols, conversion factors | 25 | 9 |
3. | TC 48 | Laboratory equipment | 95 | 4 |
4. | TC 69 | Applications of statistical methods | 74 | 16 |
5. | TC 145 | Graphical symbols | 22 | 33 |
6. | TC 176 | Quality management and quality assurance | 18 | 5 |
7. | TC 223 | Social Security | 1 | 4 |
IV. กลุ่ม/ สาขา: การก่อสร้าง (Building) | ||||
1. | TC 21 | Equipment for fire protection and fire fighting | 79 | 21 |
2. | TC 59 | Building construction | 94 | 27 |
3. | TC 71 | Concrete, reinforced concrete and pre-stressed concrete | 19 | 9 |
4. | TC 74 | Cement and lime | 4 | 7 |
5. | TC 92 | Fire safety | 94 | 22 |
6. | TC 136 | Furniture | 24 | 1 |
7. | TC 165 | Timber structures | 18 | 11 |
8. | TC 178 | Lifts, escalators and moving walks | 23 | 12 |
V. กลุ่ม/ สาขา: สิ่งแวดล้อม (Environment) | ||||
1. | TC 43 | Acoustics | 189 | 42 |
2. | TC 146 | Air quality | 97 | 32 |
3. | TC 147 | Water quality | 238 | 42 |
4. | TC 190 | Soil quality | 111 | 21 |
5. | TC 207 | Environmental management | 22 | 6 |
VI. กลุ่ม/ สาขา: สุขภาพ และการแพทย์ (Health and Medicine) | ||||
1. | TC 83 | Sports and recreational equipment | 71 | 4 |
2. | TC 94 | Personal safety – Protective clothing and equipment | 96 | 24 |
3. | TC 106 | Dentistry | 153 | 31 |
4. | TC 159 | Ergonomics | 99 | 21 |
5. | TC 170 | Surgical instruments | 6 | - |
6. | TC 173 | Assistive products for persons with disability | 69 | 15 |
7. | TC 198 | Sterilization of health care products | 40 | 11 |
8. | TC 210 | Quality management and corresponding general aspects for medical devices | 16 | 4 |
9. | TC 217 | Cosmetics | 11 | 9 |
10. | TC 229 | Nanotechnologies | 0 | 24 |
VII. กลุ่ม/ สาขา: กระบวนการสารสนเทศ กราฟฟิค ภาพถ่าย และงานบริการ (Information processing, graphics, photography and services) | ||||
1. | JTC 1 | Information Technology | 2228 | 555 |
2. | TC 36 | Cinematography | 102 | 6 |
3. | TC 42 | Photography | 176 | 10 |
4. | TC 46 | Information and documentation | 93 | 21 |
5. | TC 68 | Financial services | 49 | 9 |
6. | TC 130 | Graphic technology | 61 | 11 |
7. | TC 184 | Automation systems and integration | 635 | 87 |
8. | TC 211 | Geographic information/ Geomatics | 41 | 23 |
9. | TC 225 | Market, opinion and social research | 1 | 1 |
10. | TC 228 | Tourism and related services | 7 | 2 |
11. | TC 232 | Learning services for non-formal education and training | - | - |
VIII. กลุ่ม/ สาขา: วิศวกรรมเครื่องกล (Mechanical Engineering) | ||||
1. | TC 1 | Screw threads | 18 | 3 |
2. | TC 2 | Fasteners | 191 | 13 |
3. | TC 4 | Rolling bearings | 59 | 17 |
4. | TC 5 | Ferrous metal pipes and metallic fittings | 65 | 11 |
5. | TC 8 | Ships and marine technology | 218 | 47 |
6. | TC 20 | Aircraft and space vehicles | 514 | 83 |
7. | TC 22 | Road vehicles | 688 | 131 |
8. | TC 23 | Tractors and machinery for agriculture and forestry | 305 | 78 |
9. | TC 29 | Small tools | 375 | 69 |
10. | TC 31 | Tyres, rims and valves | 68 | 15 |
11. | TC 39 | Machine tools | 147 | 18 |
12. | TC 60 | Gears | 61 | 12 |
13. | TC 72 | Textile machinery and accessories | 170 | 26 |
14. | TC 96 | Cranes | 99 | 15 |
15. | TC 115 | Pumps | 20 | 5 |
16. | TC 117 | Fans | 19 | 3 |
17. | TC 123 | Plain bearings | 68 | 9 |
18. | TC 131 | Fluid power systems | 209 | 52 |
19. | TC 148 | Sewing machines | 8 | 1 |
20. | TC 149 | Cycles | 16 | - |
21. | TC 153 | Valves | 24 | 3 |
22. | TC 188 | Small craft | 83 | 29 |
23. | TC 192 | Gas turbines | 16 | 4 |
24. | TC 199 | Safety of machinery | 30 | 15 |
IX. กลุ่ม/ สาขา: วัสดุที่ไม่ใช่โลหะ (Non-metallic Materials) | ||||
1. | TC 6 | Paper, board and pulps | 166 | 38 |
2. | TC 38 | Textiles | 341 | 53 |
3. | TC 45 | Rubber and rubber products | 414 | 90 |
4. | TC 61 | Plastics | 597 | 98 |
5. | TC 206 | Fine ceramics | 36 | 11 |
6. | TC 216 | Footwear | 60 | 17 |
7. | TC 221 | Geosynthetics | 27 | 10 |
X. กลุ่ม/ สาขา: สินแร่และโลหะ (Ores and Metals) | ||||
1. | TC 17 | Steel | 302 | 54 |
2. | TC 26 | Copper and copper alloys | 38 | - |
3. | TC 79 | Light metals and their alloys | 106 | 26 |
4. | TC 102 | Iron ore and direct reduced iron | 68 | 13 |
5. | TC 107 | Metallic and other inorganic coatings | 123 | 38 |
6. | TC 119 | Powder metallurgy | 64 | 18 |
7. | TC 155 | Nickel and nickel alloys | 55 | - |
8. | TC 183 | Copper, lead, zinc and nickel ores and concentrates | 21 | 5 |
XI. กลุ่ม/ สาขา: การบรรจุหีบห่อ/ การกระจายสินค้า (Packaging/ Distribution of Goods) | ||||
1. | TC 51 | Pallets for unit load method of materials handling | 17 | 6 |
2. | TC 63 | Glass containers | 25 | - |
3. | TC 104 | Freight containers | 48 | 3 |
4. | TC 110 | Industrial trucks | 43 | 23 |
5. | TC 122 | Packaging | 59 | 10 |
XII. กลุ่ม/ สาขา: เทคโนโลยีพิเศษ (Special Technologies) | ||||
1. | TC 85 | Nuclear energy | 156 | 42 |
2. | TC 86 | Refrigeration and air-conditioning | 24 | 6 |
3. | TC 112 | Vacuum technology | 18 | 5 |
4. | TC 135 | Non-destructive testing | 51 | 11 |
5. | TC 137 | Footwear sizing designations and marking systems | 1 | 2 |
6. | TC 172 | Optics and photonics | 278 | 36 |
7. | TC 174 | Jewellery | 12 | 5 |
8. | TC 180 | Solar energy | 16 | 1 |
9. | TC 203 | Technical energy systems | 5 | - |
จากรายละเอียดของตารางในเบื้องต้น เท่าที่สังเกตจะพบว่า ลำดับบางเลขที่ของคณะกรรมการ TC ได้สูญหายออกไปจากบัญชีแสดงรายชื่อ ทั้งนี้ก็สืบเนื่องมาจากการแต่งตั้งขึ้นมาในบางครั้ง จะมีสภาพเป็นการปฏิบัติภารกิจเพียงชั่วคราวในการยกร่างตัวมาตรฐานฉบับนั้นๆ และเมื่อสิ้นสุดงานดังกล่าวลงแล้ว คณะกรรมการชุดนั้นก็ถูกยกรายชื่อออกไป เช่น คณะกรรมการ TC 3, TC 7 และ TC 9 เป็นต้น
5.1 เลขาธิการของคณะกรรมการ TC และ SC (Technical committee and subcommittee secretariats)
ในคณะกรรมการ TC หรือกลุ่มคณะกรรมการย่อย SC แต่ละคณะ จะมีรายชื่อของบุคคลคนหนึ่งที่ถูกมอบหมายให้ทำหน้าที่เป็น “เลขาธิการ (Secretariats)” ซึ่งส่วนใหญ่จะถูกคัดเลือกมาจากตัวแทนของสถาบันมาตรฐานประจำประเทศภาคีสมาชิกที่สำคัญต่างๆ เช่น AFNOR (ฝรั่งเศส) ANSI (สหรัฐอเมริกา) DIN (เยอรมันนี) SIS (สวีเดน) ฯลฯ ขึ้นมาทำหน้าที่ประสานงาน และติดต่อรายละเอียดร่วมกันในการกำหนดรูปแบบของการปฏิบัติหรือขั้นตอนของการยกร่างมาตรฐานฉบับต่างๆ ขึ้นมาโดยตรง ประกอบกับด้วยวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการยกย่องให้เกียรติแก่บุคคลท่านนี้เป็นทางการโดยเฉพาะ องค์การ ISO จึงกำหนดรายละเอียดไว้เพิ่มเติมว่า ทุกประเทศที่มีรายชื่อสังกัดเป็นสมาชิกโดยตรง และเมื่อถูกบรรจุไว้อยู่ภายในบัญชีแสดงรายชื่อที่เรียกว่า Member bodies จำเป็นจะต้องใส่ชื่อ และนามสกุลของบุคคล (ชาย/ หญิง) ท่านดังกล่าว (ซึ่งทำหน้าที่เป็นเลขาธิการของคณะกรรมการ TC หรือ SC) กำกับอยู่ภายในวงเล็บร่วมด้วยทุกครั้ง เช่น จากตัวอย่างของคณะกรรมการด้านเทคนิค TC 176 Quality management and quality assurance 9/ และ TC 207 Environmental management 10/ ดังนี้
TC 176 การจัดการคุณภาพ และการประกันคุณภาพ (Quality management and quality assurance) · เลขาธิการ: SCC (Mr. David Zimmerman) · ประธานคณะกรรมการ: Dr. Gary Cort (ประเทศคานาดา) มีวาระจนกระทั่งถึงสิ้นสุดปี 2013 ขอบเขต: จัดทำมาตรฐานปฏิบัติในสาขาการจัดการคุณภาพ (โดยทั่วไปมุ่งหมายถึงระบบการจัดการคุณภาพ และประเภทเทคโนโลยีสนับสนุน) สำหรับวงการวิชาชีพ/ อุตสาหกรรมจำเพาะ ซึ่งแสดงความสอดคล้องเป็นไปตามการร้องขอของสาขาวิชาชีพนั้นๆ หรือตามวัตถุประสงค์ของ ISO/TMB เป็นสำคัญ | ||
· จำนวนมาตรฐาน ISO ทั้งหมดที่ถูกจัดพิมพ์ขึ้นมา ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับ TC และ SCs: | 18 | |
· จำนวนมาตรฐาน ISO ทั้งหมดที่ถูกจัดพิมพ์ขึ้นมา ซึ่งอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบโดยตรงของ TC 176: | 1 | |
· จำนวนประเทศที่เข้ามามีส่วนร่วม: | 80 | |
· จำนวนประเทศที่เป็นผู้สังเกตการณ์: | 21 | |
คณะกรรมการ ISO ที่ทำหน้าที่เป็น Liaison: ISO/TC 22, TC 46/SC11, TC 69, TC 207, TC 210 | ||
องค์การที่ทำหน้าที่เป็น Liaison: AKMS, ASQ, CI, CLEPA. EAQUALS, EC, EOQ, FIDC, IAEA, IAF, ILAC, IPC, IQNet, ITC, QuEST, SEMATECH, WASPaLM, WHO | ||
คณะกรรมการย่อย/ กลุ่มผู้ปฏิบัติงาน: | ชื่อเรื่อง | |
· TC 176/CAG | Chairman’s Advisory Group | |
· TC 176/SC1 | Concepts and terminology | |
· TC 176/SC2 | Quality systems | |
· TC 176/SC3 | Supporting technologies | |
TC 207 การจัดการสิ่งแวดล้อม (Environmental management) · เลขาธิการ: SCC (Mr. Kevin Boehmer) · เลขาธิการ (ร่วม): ABNT · ประธานคณะกรรมการ: Mr. Daniel Gagnier (ประเทศคานาดา) มีวาระจนกระทั่งถึงสิ้นสุดปี 2009 ขอบเขต: จัดทำมาตรฐานปฏิบัติในสาขาระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม และเครื่องมือประเภทต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนการพัฒนาแบบยั่งยืน | ||
· จำนวนมาตรฐาน ISO ทั้งหมด ที่ถูกจัดพิมพ์ขึ้นมา ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับ TC และ SCs: | 22 | |
· จำนวนมาตรฐาน ISO ทั้งหมดที่ถูกจัดพิมพ์ขึ้นมา ซึ่งอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบโดยตรงของ TC 207: | 4 | |
· จำนวนประเทศที่เข้ามามีส่วนร่วม: | 75 | |
· จำนวนประเทศที่เป็นผู้สังเกตการณ์: | 26 | |
คณะกรรมการ ISO ที่ทำหน้าที่เป็น Liaison: ISO/TC 22, TC 45, TC 61, TC 69, TC 91, TC 146, TC 146/SC1, TC 176, TC 190/SC7, TC 197, TC 203, TC 211, TC 223, TC 224, TC 229, TC 242, | ||
องค์การที่ทำหน้าที่เป็น Liaison: ANEC, APO, CEFIC, CEPI, CERN, CI, EC, ECOLOGIA, ECOS, EDF, EEB, EUMEPS, EURATEX, FIDIC, FSC, GEN, IAF, IAI, IAIA, IAQ, ICC, IHA, IISD, IISI, ILAC, IMA-Europe, INEM, INLAC, IQNet, ITC, Infoterm, OECD, SIERRA Club, UNCTAD, UNEP, WBCSD, WFSGI, WHO, WSI, WTO | ||
คณะกรรมการย่อย/ กลุ่มผู้ปฏิบัติงาน: | ชื่อเรื่อง | |
· TC 207/CAG | Chairman’s Advisory Group | |
· TC 207/TCG | Terminology Coordination Group | |
· TC 207/WG7 | Inclusion of environmental aspects in product standards | |
· TC 207/SC1 | Environmental management systems | |
· TC 207/SC2 | Environmental auding and related environmental investigations | |
· TC 207/SC3 | Environmental labelling | |
· TC 207/SC4 | Environmental performance evaluation | |
· TC 207/SC5 | Life cycle assessment | |
· TC 207/SC7 | Green house gas management and related activities | |
5.2 ผู้จัดดำเนินการประชุมสำหรับกลุ่มผู้ปฏิบัติงาน (Convenors of working groups)
กลุ่มผู้ปฏิบัติงานโดยทั่วไปที่สังกัดอยู่ภายใต้การดำเนินงานของคณะกรรมการย่อย SC ต่างๆ จะไม่มีตำแหน่งของเลขาธิการ ปรากฏอยู่เป็นสมาชิกของกลุ่ม แต่เพื่อมุ่งหมายให้การปฏิบัติงานดังกล่าว สามารถกระทำ และดำเนินงานเป็นไปได้อย่างรวดเร็วสำหรับกระบวนการยกร่างมาตรฐานขึ้นมาในแต่ละครั้ง จึงได้กำหนดให้มีการจัดตั้งบุคคลใดบุคคลหนึ่งขึ้นมาทำหน้าที่สำหรับการเป็น “ผู้จัดและดำเนินการประชุม (Covenors)” สำหรับกลุ่มย่อยนั้นๆ ด้วยความจำเพาะเจาะจง เพราะฉะนั้นคุณลักษณะพิเศษเช่นนี้ จึงช่วยส่งเสริมทำให้การปฏิบัติงานทั้งหลายที่เกี่ยวข้องกับการยกร่างมาตรฐาน ไม่มีการหยุดชงักลงไป แต่สามารถเคลื่อนย้ายตัวจากการเป็นผลงานของ WG เข้าสู่การพิจารณาของ SC และ TC ตามลำดับในขั้นตอนสุดท้าย สำหรับรายชื่อและที่อยู่ของตำแหน่งเลขาธิการ หรือผู้จัดดำเนินการประชุมเหล่านี้ จะปรากฏอยู่ในหัวข้อเรื่อง Member bodies ซึ่งผู้ที่มีความสนใจต้องการค้นหาหรือทราบรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติม สามารถเข้าสู่ Internet โดยตรงที่ http://www.iso.ch/addresse/membodies.html
5.3 ประธานของคณะกรรมการด้านเทคนิค (Chairman of technical committees)
เมื่อคณะกรรมการด้านเทคนิคแต่ละชุดทำการออกเสียง เพื่อลงมติคัดเลือกกบุคคลหนึ่งบุคคลใด ขึ้นมาทำหน้าที่เป็น “ประธานคณะกรรมการด้านเทคนิค (Chairman of technical committee)” แต่ละชุดแล้วนั้น ตามข้อกำหนดขององค์การ ISO ได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ไม่ยินยอมหรืออนุญาตให้ตำแหน่งดังกล่าวมาจากตัวแทน หรือผู้ที่ผ่านการคัดเลือกเป็นประเทศเดียวกันกับผู้ที่ดำรงตำแหน่งเลขาธิการของ TC ในชุดนั้นๆ นอกจากนี้ตำแหน่งและวาระของการเป็นประธาน TC จะยินยอมให้อยู่ได้สูงสุด ไม่เกินระยะเวลา 6 ปี และอนูญาตให้ถูกคัดเลือกกลับคืนเข้ามาได้อีกครั้งหนึ่ง เพื่อดำรงตำแหน่งดังกล่าว แต่ไม่เกินระยะเวลา 3 ปี ซึ่งรายละเอียดประการสำคัญก็คือ จำเป็นจะต้องได้รับเสียงสนับสนุนส่วนใหญ่จากคณะกรรมการใหญ่ขององค์การ ISO ที่เรียกว่า ISO Technical Management Board (ISO/TMB) พิจารณาร่วมด้วยเสมอ ส่วนในกรณีของประธานคณะกรรมการด้านเทคนิค ที่ทำหน้าที่ร่วมกับองค์การอื่นๆ ภายใต้โครงการที่เรียกว่า Joint Technical Committee (JTC) จะต้องได้รับการอนุมัติเห็นชอบจากหน่วยงานมาตรฐานนานาชาติทั้งสองฝ่าย กล่าวคือ จาก ISO Technical Management Board และ IEC Council เป็นประการสำคัญ ในที่นี้ขอยกตัวอย่างประกอบเพื่อความเข้าใจสำหรับภารกิจหรือขอบเขตของการทำงาน รายชื่อของประธาน และเลขาธิการในคณะกรรมการด้านเทคนิค JTC 1 Information technology ไว้ดังนี้ 11/
JTC 1 เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information technology) · เลขาธิการ: ANSI (Mrs. Lisa Rajchel) · ประธานคณะกรรมการ: Mr. Scott Jameson (ประเทศสหรัฐอเมริกา) มีวาระจนกระทั่งถึงสิ้นสุดปี 2008 ขอบเขต: จัดทำมาตรฐานปฏิบัติในสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ | ||
· จำนวนมาตรฐาน ISO ทั้งหมด ที่ถูกจัดพิมพ์ขึ้นมา ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับ TC และ SCs: | 2232 | |
· จำนวนมาตรฐาน ISO ทั้งหมดที่ถูกจัดพิมพ์ขึ้นมา ซึ่งอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบโดยตรงของ JTC 1: | 540 | |
· จำนวนประเทศที่เข้ามามีส่วนร่วม: | 40 | |
· จำนวนประเทศที่เป็นผู้สังเกตการณ์: | 44 | |
คณะกรรมการ ISO ที่ทำหน้าที่เป็น Liaison: | ||
องค์การที่ทำหน้าที่เป็น Liaison: | ||
คณะกรรมการย่อย/ กลุ่มผู้ปฏิบัติงาน: | ชื่อเรื่อง | |
· JTC 1/SC2 | Coded character sets | |
· JTC 1/SC6 | Telecommunications and information exchange between systems | |
· JTC 1/SC7 | Software and systems engineering | |
· JTC 1/SC17 | Cards and personal identification | |
· JTC 1/SC24 | Computer graphics, image processing and environmental data representation | |
· JTC 1/SC27 | IT Security techniques | |
· JTC 1/SC29 | Coding of audio, picture, multimedia and hypermedia information | |
· JTC 1/SC32 | Data management and interchange | |
· JTC 1/SC36 | Information technology for learning, education and training | |
· JTC 1/SC37 | Biometrics |
6. ตัวอย่างการแสดงบทบาท และขอบเขตสำหรับการดำเนินงานของคณะกรรมการด้านเทคนิค ISO/TC 176 ซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดทำมาตรฐาน ISO 9000 (Examples for role and scope of ISO/TC 176)
6.1 บททั่วไป (General)
คณะกรรมการด้านเทคนิค หรือคณะกรรมการย่อยทั้งหลายขององค์การ ISO ที่ได้ถูกจัดตั้งขึ้นมา ล้วนได้รับความคุ้มครอง การอนุญาต หรือกำหนดให้มีสิทธิ์ที่ชอบธรรมอย่างสมบูรณ์ในการยกร่าง หรือทำการพัฒนามาตรฐานนานาชาติฉบับใดๆ ขึ้นมา ทั้งนี้เพื่อประกาศใช้ประโยชน์ได้ภายใต้ขอบเขตที่ได้มีการระบุ หรือสามารถชี้บ่งถึงภารกิจหลักของการปฏิบัติงานครั้งนั้นๆ ได้อย่างเด่นชัด
6.2 บทบาท และขอบเขตของคณะกรรมการด้านเทคนิค ISO/TC 176 (The scope of ISO/TC 176)
แผนภูมิข้างล่างนี้ ได้แสดงให้เห็นถึงลักษณะโครงสร้างของคณะกรรมการด้านเทคนิค ISO/TC 176 ซึ่งมีรายละเอียดที่ควรสนใจร่วมด้วย ดังนี้
· ในเรื่องของ “การจัดการคุณภาพและการประกันคุณภาพ (Quality Management and Quality Assurance)”
กล่าวคือ ทำหน้าที่เป็นผู้ยกร่าง หรือกำหนดมาตรฐานปฏิบัติขึ้นมาในรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการจัดการคุณภาพโดยทั่วไป รวมถึงเรื่องของระบบคุณภาพ การประกันคุณภาพ และรายละเอียดอื่นๆ ด้านเทคโนโลยี ซึ่งถือว่า เป็นส่วนสนับสนุน ซึ่งสามารถนำมาใช้เป็นแนวทางหลักสำหรับการคัดเลือก หรือใช้ประโยชน์จากตัวมาตรฐานฉบับเหล่านั้นๆ ได้โดยตรง
6.3 บทบาทและขอบเขตของคณะกรรมการย่อยด้านเทคนิค ISO/TC 176/SC2 (The scope of ISO/TC 176/SC2)
· ในเรื่องของ “ระบบคุณภาพ (Quality Systems)”
กล่าวคือ ทำหน้าที่เป็นผู้กำหนดรายละเอียดโดยทั่วไปของมาตรฐานปฏิบัติในเรื่องของระบบคุณภาพ ระเบียบวิธีของการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพ (Quality methodologies) รวมถึงแนวทางของการคัดเลือก หรือประยุกต์ใช้ประโยชน์สำหรับรายละเอียดจากมาตรฐานเหล่านั้นขึ้นมาโดยตรง
6.4 สมาชิกของคณะกรรมการย่อยด้านเทคนิค ISO/TC 176/SC2 (Membership of ISO/TC 176/SC2)
· บททั่วไป (General)
ทุกประเทศทั่วโลกที่ถือได้ว่า เป็นภาคีสมาชิก และสังกัดขึ้นอยู่โดยตรงกับองค์การ ISO ย่อมมีสิทธิ์ในการเสนอชื่อสถาบัน หน่วยงานที่ทำหน้าที่จำเพาะ หรือมีความเกี่ยวข้องกับมาตรฐานแห่งหนึ่งๆ (ตามปรกติจะเป็นสถาบันรับรองมาตรฐานประจำชาติเป็นส่วนใหญ่) เข้ามาสมัครเป็นสมาชิก เพื่อการดำเนินงานร่วมกันสำหรับการยกร่างมาตรฐานขึ้นมา ซึ่งอยู่ภายใต้การดำเนินงานของคณะกรรมการด้านเทคนิคสำหรับองค์การ ISO หรือคณะกรรมการย่อยในกลุ่มใดๆ ก็ได้แทบทั้งสิ้น โดยเฉพาะการแสดงความยินยอมพร้อมใจ เพื่อเข้ามาเป็นสมาชิกร่วมปฏิบัติงานแบบเต็มตัวเช่นนี้ จะถูกเรียกว่า “Participating หรือ P-members” หรือเมื่อต้องการแต่เพียงเข้ามาเป็นสมาชิก เพื่อทำหน้าที่ในการติดต่อรับทราบข่าวสาร ข้อมูลและความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นจากการจัดทำมาตรฐานเท่านั้น แต่ไม่ต้องการเข้ามาร่วมมือสำหรับการปฏิบัติงานใดๆ ภายในกลุ่มของคณะกรรมการย่อยด้านเทคนิคเหล่านี้โดยตรง สมาชิกประเภทหลังเช่นนี้ จะถูกเรียกว่า เป็นประเภท “ผู้สังเกตการณ์ (Observer) หรือ O-members”
นอกจากนี้ในทางปฏิบัติ คณะกรรมการย่อยด้านเทคนิคต่างๆ ที่ถูกแต่งตั้งขึ้นมา เพื่อมุ่งหวังผลในการปฏิบัติงานยกร่างมาตรฐานครั้งนั้นๆ ยังอาจจำเป็นต้องแต่งตั้งสมาชิกเพิ่มเติมจากกลุ่มบุคคล สมาคม หรือหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องขึ้นมาอีกประเภทหนึ่งที่เรียกว่า “ผู้ติดต่อประสานงาน (Liaison member)” ร่วมด้วยก็ได้ ทั้งนี้มีวัตถุประสงค์ก็เพื่อต้องการทำหน้าที่ติดต่อประสานงานร่วมมือเข้าด้วยกันกับคณะกรรมการ/ หน่วยงานมาตรฐานอื่นๆ ที่ต้องการเข้ามาปฏิบัติงานภายใต้รายละเอียดที่สนใจในเรื่องนั้นๆ เป็นการเฉพาะ เช่น สมาชิกมาจากองค์การ IEC เป็นต้น เพราะฉะนั้นระดับของการติดต่อสำหรับสมาชิก ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานเหล่านี้ จึงค่อนข้างแตกต่างกันออกไปอย่างสิ้นเชิง ซึ่งส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นโดยตรงว่า จะเป็นไปในลักษณะมีความร่วมมือกันเกิดขึ้นมากหรือน้อยเพียงใด และในที่สุดก็อาจจำแนกสมาชิกประเภทผู้ประสานงานออกได้เป็นหลายระดับ นับตั้งแต่กลุ่ม A, B และ D เป็นประการสำคัญ
· ประเทศและสถาบัน/ หน่วยงานมาตรฐานที่ทำหน้าที่เป็นสมาชิกประเภท “ผู้เข้ามามีส่วนร่วม (Participating members)”
ประเทศ | สถาบันมาตรฐาน | ตัวอักษรย่อ |
Institut algérien de normalisation | IANOR | |
Instituto Argentino de Normalización y Certificación | IRAM | |
Standards | SA | |
Österreichisches Normungsinstitut | ON | |
Bureau de Normalisation | NBN | |
Associação Brasileira de Normas Técnicas | ABNT | |
Bulgarian Institute for Standardization | BDS | |
Instituto Nacional de Normalización | ||
Standardization Administration of | SAC | |
Oficina Nacional de Normalización | NC | |
Dansk Standard | DS | |
Egyptian Organization for Standardization and Quality | EOS | |
Finnish Standards Association | SFS | |
Association française de normalisation | AFNOR | |
Deutsches Institut für Normung | DIN | |
Hellenic Organization for Standardization | ELOT | |
Magyar Szabványügyi Testület | MSZT | |
Bureau of Indian Standards | BIS | |
Badan Standardisasi Nasional | BSN | |
National Standards Authority of | NSAI | |
Standards Institution of | SII | |
Ente Nazionale Italiano di Unificazione | UNI | |
Bureau of Standards | BSJ | |
Japanese Industrial Standards Committee | JISC | |
JISM | ||
Korean Agency for Technology and Standards | KATS | |
Public Authority for Industry Standards and Industrial Services Affairs | KOWSMD | |
Department of Standards | DSM | |
Dirección General de Normas | DGN | |
Service de Normalisation Industrielle Marocaine | SNIMA | |
Nederlands Normalisatie-instituut | NEN | |
Standards | SNZ | |
Standards Organisation of | SON | |
Standards | SN | |
Instituto Nacional de Defensa de la Competencia y de la Protección de la Propiedad Intelectual | INDECOPI | |
Bureau of Product Standards | BPS | |
Polish Committee for Standardization | PKN | |
Instituto Português da Qualidade | IPQ | |
Asociatia de Standardizare din România | ASRO | |
Federal Agency on Technical Regulating and Metrology | GOSTR | |
Standards, Productivity and Innovation Board | SPRING SG | |
South African Bureau of Standards | SABS | |
Asociación Española de Normalización y Certificación | AENOR | |
Sri Lanka Standards Institution | SLSI | |
Swedish Standards Institute | SIS | |
Swiss Association for Standardization | SNV | |
Thai Industrial Standards Institute | TISI | |
Institut national de la normalisation et de la propriété industrielle | INNORPI | |
Türk Standardlari Enstitüsü | TSE | |
American National Standards Institute | ANSI | |
British Standards Institution | BSI | |
Instituto Uruguayo de Normas Técnicas | UNIT | |
Fondo para la Normalización y Certificación de la Calidad | FONDONORMA | |
Standards Association of | SAZ | |
จำนวนสมาชิก P-members = 80 |
· ประเทศและสถาบัน/ หน่วยงานมาตรฐานที่ทำหน้าที่เป็น Observer members
ประเทศ | สถาบัน/ หน่วยงานมาตรฐาน | ตัวอักษรย่อ |
State Agency on Standardization, Metrology and Patents of | AZSTAND | |
State Committee for Standardization of the | BELST | |
Instituto Boliviano de Normalización y Calidad | IBNORCA | |
Croatian Standards Institute | HZN | |
CYS | ||
Eesti Standardikeskus | EVS | |
Quality and Standards Authority for | QSAE | |
Innovation and Technology Commission | ITCHKSAR | |
Icelandic Standards | IST | |
Lithuanian Standards Board | LST | |
MSA | ||
Institute for Standardization of | ISME | |
Association Sénégalaise de Normalisation | ASN | |
Syrian Arab Organization for Standardization and Metrology | SASMO | |
Directorate for Standards and Quality | TCVN | |
YSMO | ||
จำนวนสมาชิก O-members = 21 |
· ประเทศและสถาบัน/ หน่วยงานมาตรฐานที่ทำหน้าที่เป็น Liaison members
1). ISO Technical Committee Liaison Members
ISO/TC207 | Environmental management |
ISO/TC210 | Quality management and corresponding general aspects for medical devices |
XXXXXXXXX
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น